[สำรวจ] การเข้าถึง MRT สถานีบางโพ

ภาพ ผังสถานี MRT บางโพ

5 พฤษจิกายน 2563 : ลงพื้นที่สำรวจการเข้าถึงโดยรอบ MRT สถานีบางโพ

MRT สถานีบางโพ ตามผัง สถานีมีลักษณะ ‘คร่อมแยก’ โดยมีหนึ่งฝั่ง (1 และ 2) เป็นฝั่งถนนปิด มีคอนโดและติดกับท่าเรือ(5), ส่วนอีกฝั่ง (3 และ 4) คล่อมอยู่บนแยกบางโพ ช่วงที่กำลังก่อสร้าง เราเห็นผัง, เห็นการวางลิฟท์แล้วรู้สึกแปลกๆ พอสถานีเปิด เลยไปได้สำรวจให้เห็นกับตา เราพบอะไรบ้าง:

1. ลิฟท์
ถือว่าดี ทั้งขนาดและแป้นปุ่ม, แป้นปุ่มกด ลดเหลือเพียง 2 ชุด เป็นปุ่มกดที่มีความสูงตามกฏหมายกำหนด ใช้ได้ สะดวกครับ

2. การวางตำแหน่งลิฟท์
ตามผังครับ คนสร้าง(รฟม) วางลิฟท์ไว้ให้ 2 ตัว คือ จุดที่ (1) และ (2) ซึ่งเป็นฝั่งถนนปิด มีคอนโด สามารถเชื่อมไปท่าเรือบางโพ (5)
ส่วนทางลงที่ (3) และ (4) ซึ่งอยู่ฝั่งที่คร่อมอยู่บนแยกบางโพ แต่ละมุมแยก **ไม่มีลิฟท์** ครับ นั่นหมายถึง คนที่มีปัญหาเรื่องการเคลื่อนไหว จะไม่สามารถเข้าถึงสถานีจาก (3) และ (4) และ (5) ได้อย่างสะดวกและปลอดภัยเลย, ณ ตอนนี้มีเพียงทางเลือกเดียว คือ ต้องข้ามถนน > ต้องเสี่ยงเพื่อเดินข้ามถนนมาหาจุดที่มีลิฟท์ครับ

3. ทางเท้าใต้สถานี
ยังไม่มีข้อมูลว่าพื้นที่ตรงไหนบ้างที่ รฟม เวรคืนสร้างสถานี แต่สภาพทางเท้าเหมือนไม่ได้ทำอะไร คาดว่าเป็นสภาพก่อนสร้างสถานี, ก็ตามมาตรฐานของ กทม ล่ะครับ><
ทางเท้าโซนรอบๆ สี่แยกถือว่าพอไหว ความเสียหายไม่มาก ทางเท้าจาก(1) ไปแยกบางโพเสียหายมาก ทางเข้าอาคารไม่เรียบ มีจุดอันตรายหลายจุด

4. การเชื่อมต่อไปยังท่าเรือ
รถเข็นต้องสัญจรบนพื้นถนนครับ ทางเท้าใช้ไม่ได้ ยังดีหน่อยที่ด้านนี้เป็นถนนปิด รถวิ่งไม่เยอะและไม่ไกล แต่ต้องระวังตัวแจครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

About saba

เราจะเป็น #หนึ่งพลัง ร่วมเปลี่ยนแปลงสังคม We will be THE ONE who change our country[มานิตย์ ซาบะ อินทร์พิมพ์][Manit Saba Intharapim][マニト・サバ・インサラピム]