น้องๆ ที่รอลิฟท์กันอยู่ แตกฮือ!!

ภาพ แผนที่ BTS อนุสาวรีย์ชัยฯ

เรื่องจากการเดินทางไป BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วันก่อนครับ

BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ลักษณะสถานีจะมีทางขึ้น ที่ด้านหัวมีบันได, ท้ายสถานีมีบันได+บันไดเลื่อน ตรงกลางมีลิฟท์ 3 จุดนี้ห่างกันซัก 50เมตร
ถ้าเดินมาจากฝั่งกรมการแพทย์ทหารบกก็จะเจอทางขึ้นที่เป็นบันไดก่อน(1) เดินอีกนิดเจอลิฟท์อยู่ตรงกลาง(2) เดินอีกหน่อยก็จะถึงฝั่งสถานีที่มีบันไดและบันไดเลื่อน(3) ตามภาพ

คนที่เดินมาจากฝั่งกรมการแพทย์ทหารบก มักเดินเลยทางเข้าที่เป็นบันไดเลยมาขึ้นลิฟท์ที่อยู่ตรงกลาง ไปทุกครั้งก็เจอทุกครั้งครับ

ผมและน้องเดินทางด้วยกัน รถเข็น 2 คันกำลังเข็นไปหาลิฟท์ จังหวะพอดีมีน้องๆ แต่งชุดนักศึกษามา 4-5 คน เดินมาถึงก่อน และเข้าไปยืนออกันที่หน้าลิฟท์ ผมกะน้องก็เข็นรถไปถึงไล่ๆ กัน ไปหยุดรอคิวอยู่ด้านหลัง…

น้องๆ คงมัวแต่ยืนรอลิฟท์ อาจจะไม่ทันสังเกตุ ผมรีรอซักอึดใจ ไม่มีคนมองมาที่เราเลย, ผมเลยพูด พยายามรักษาระดับเสียงไม่ดุ แค่เป็นการกระตุ้น…

“น้องๆ ครับ มีรถเข็นมารอ, น้องๆ เดินเลยไปอีกหน่อย ก็มีบันไดเลื่อนใช้แล้วครับ”

น้องๆ มองกันไปมา แล้วก็ตัดสินใจ เลี่ยงไปใช้บันไดเลื่อนตามที่ผมบอก, น้องๆ น่ารักมากครับ

ออกตัวก่อนนะครับว่า ผมไม่ต้องการเป็นคนพิเศษ และตลอดเวลาผมยินดีที่จะรอคิวไม่มีข้อแม้ แต่เมื่อมีจังหวะที่จะบอกจะสอน ผมไม่รีรอเลย เพราะอยากให้น้องๆ ได้รู้จักคำว่าการให้สิทธิคนไม่สะดวกก่อน(Priority) และ ให้รู้จักมองคนรอบๆ ข้างบ้างเท่านั้นครับ

ลิฟท์ แม้ไม่ได้มีกฏหรือการกำหนดตายตัว แต่การสร้างลิฟท์ในระบบขนส่งสาธารณะเช่นสถานีรถไฟฟ้า เป้าหมายหลัก คือ “เพื่อบริการกลุ่มผู้โดยสารที่ไม่สะดวกก่อน”

และที่สำคัญ เดินไปอีกนิดเดียวก็มีบันไดเลื่อนใช้ ไม่ต้องรอลิฟท์และไม่ต้องแออัดด้วย

ผมหวังว่า ต่อไปน้องๆ คงจะจำได้ว่า เคยมีคนนั่งรถเข็นบอกน้องและเริ่มมองรอบๆ ข้างบ้างครับ

About saba

เราจะเป็น #หนึ่งพลัง ร่วมเปลี่ยนแปลงสังคม We will be THE ONE who change our country[มานิตย์ ซาบะ อินทร์พิมพ์][Manit Saba Intharapim][マニト・サバ・インサラピム]